DetailController

Báo cáo CCHC quý 1/2024

22/05/2024 02:35

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ VẠNH THẮNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: …… /BC-UBND

Vạn Thắng, ngày  08 tháng 3  năm 2024

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện công tác CCHC Quý I Năm 2024

 
   

Cơ quan UBND xã Vạn Thắng báo cáo kết quả về thực hiện công tác cải cách hành chính Quý I năm 2024, cụ thể như sau:

I. BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QÚY I NĂM 2024:

1. Kết quả thực hiện công tác CCHC của huyện thuộc chức năng tham mưu của đơn vị: theo Biểu số liệu tại Phụ lục 3 đính kèm.

2. Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện công tác CCHC tại đơn vị.

2.1. Công tác chỉ đạo, điều hành Cải cách hành chính năm 2024:

a) Xây dựng và ban hành kế hoạch Cải cách hành chính và các văn bản chỉ đạo, điều hành, bồi dưỡng, tuyền truyền về công tác CCHC:

UBND xã đã chỉ đạo xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện các văn bản đồng bộ đến tất cả các cán bộ, công chức, các ngành, đoàn thể:

          + Chương trình số: 01/CTr – UBND Chương trình công tác năm 2024 ngày 03/01/2024 của UBND xã Vạn Thắng;

          + Kế hoạch số 29/KH - UBND ngày 05/02/2024 Kế hoạch công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024 trên địa bàn xã Vạn Thắng;

          + Kế hoạch số 33/KH - UBND ngày 05/02/2024 Kế hoạch tự kiểm tra công vụ năm 2024;

  + Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 19/02/2024 về cải cách hành chính nhà nước năm 2024 trên địa bàn xã Vạn Thắng;

  + Kế hoạch số 35/KH – UBND ngày 16/02/2024 Kế hoạch công khai các nội dung năm 2024;

 + Công văn số 11/UBND ngày 16/02/2024 V/v chấn chỉnh thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử trên địa bàn xã Vạn Thắng ;

+ Kế hoạch số 24/KH - UBND ngày 01/02/2024 về kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã Vạn Thắng năm 2024;

+ Kế hoạch số 39/KH - UBND ngày 28/02/2024 Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Vạn Thắng;

Các  hình thức như tuyên truyền: trên hệ thống loa truyền thanh, đăng tin bài trên trang điện tử của xã, bảng tin tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và tại các hội nghị của UBND xã, các đoàn thể, các thôn hoặc lồng ghép với các hội nghị khác.

b. Tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết quy định hành chính thuộc thẩm quyền: 0 có vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

2.2. Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

a. Rà soát, đơn giản hóa TTHC:

UBND xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch số: 29/KH- UBND ngày 05/02/2024 Kế hoạch công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024 trên địa bàn xã Vạn Thắng. Trong đó có nội dung rà soát, đơn giản hóa TTHC.

Hiện tại UBND xã đang niêm yết tại bộ phận 1 cửa xã 181 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Trong đó có 15 TTHC được huyện ủy quyền. Danh mục TTHC và TTHC được công khai tại bộ phận 1 cửa xã và trên trang thông tin điện tử xã.

b. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

Ban hành các văn bản triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Nội quy, quy chế hoạt động, quy chế phối hợp về kiểm soát thủ tục hành chính; quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã Vạn Thắng, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, Phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC xã gồm 06 đồng chí. Trong đó 01 trưởng Bộ phận là Phó Chủ tịch UBND xã, 05 đồng chi là công chức xã. 100% các đồng chí tại bộ phận được hưởng chế độ bồi dưỡng theo quy định và được tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Trong quý I/2024, Số TTHC đã tiếp nhận tại xã là 146 thủ tục, 146/146 TTHC được thực hiện và giải quyết đúng hạn. Không có trường hợp hồ sơ phát sinh thư xin lỗi trong quá trình giải quyết TTHC.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị tại bộ phận một cửa xã đang được nâng cấp, cải tạo, trang bị theo hướng hiện đại theo yêu cầu của huyện, thành phố.

2.3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chế độ công vụ:

Số biên chế công chức được giao: 11 đ/c;

Số biên chế công chức có mặt tại thời điểm báo cáo: 11 đ/c, đạt 100%.

Số lãnh đạo, công chức xã bị kỷ luật: 0 đ/c.

2.4. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số:

UBND xã đang ứng dụng, thực hiện hệ thống họp trực tuyến liên thông 3 cấp, phần mềm quản lý văn bản, báo cáo qua hệ thống thông tin báo cáo của thành phố, hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung của thành phố.

UBND xã triển khai cấp định danh điện tử cho công dân trên địa bàn xã, hướng dẫn công dân thực hiện tra cứu dữ liệu qua  mã QRCode trên thẻ CCCD gắn chíp bằng điện thoại và đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia khi thực hiện TTHC nhất là các TTHC lĩnh vực hộ tịch.

Thực hiện quy định về tiếp nhận HS và TKQ qua dịch vụ bưu chính công ích: Chưa phát sinh hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

II. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VỀ CÔNG TÁC CCHC

1. Những kết quả đạt được nổi bật (sáng kiến, giải pháp, cách làm hay...):

UBND xã đã đầu tư cơ bản về cơ sở vật chất cho cán bộ công chức làm việc. 100% cán bộ công chức đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, biết sử dụng thành thạo máy vi tính vì vậy về cơ bản đều thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Áp dụng phần mềm Camscaner vào số hoá, sao lưu giữ liệu, hồ sơ. UBND xã đang chỉ đạo công chức tại các bộ phận nghiên cứu rà soát, thực hiện tạo mã QRCode TTHC giúp thuận lợi cho công dân trong quá trình tra cứu TTHC.

  2. Những tồn tại, hạn chế:  

Công dân đến làm thủ tục hành chính đa số đi làm hồ sơ cho con, cháu. Do vậy công chức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp nhập dữ liệu theo DVC mức độ 3,4 theo đúng quy trình, xử lý hồ sơ trên máy cho công dân, khai thác dữ liệu dân cư giúp công dân dẫn đến nhiều công đoạn nhưng cán bộ, công chức tại bộ phận 1 cửa thì ít, đa phần kiêm nhiệm nếu chỉ tập trung cho giải quyết TTHC công việc chuyên môn sẽ ảnh hưởng. Việc vào hồ sơ, máy tính, sổ sách, hướng dẫn công dân ký sổ, lấy ý kiến vào phiếu đánh giá sự hài lòng gây mất nhiều công đoạn, thời gian. Có công dân khi thấy nhiều công đoạn, hồ sơ chưa đầy đủ, đúng còn có phản ứng chưa đúng mực, so bì các bước giải quyết trước kia và bây giờ.

Trang thiết bị trang bị cho bộ phận 1 cửa theo đề án 06 chưa đáp ứng được nhu cầu khai thác được thông tin dân cư trên SHK, căn cước công dân gắn chíp.

3. Những nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc của đơn vị:

         - Tỷ lệ công dân biết và nhập vào máy tính theo phần mềm, khai thác dữ liệu dân cư còn ít do đi làm hồ sơ cho con cháu do vậy, cán bộ, công chức hướng dẫn mất nhiều thời gian. Đa số hồ sơ nhập dữ liệu thay cho công dân.

        - Một bộ phận người dân do thiếu hiểu biết, ý thức trật tự nơi công cộng còn hạn chế, chưa có thái độ đúng mực khi giao tiếp với CB, CC.

        - Trang thiết bị phục vụ hiện đại hoá trong CCHC còn chưa đồng bộ, thống nhất.

III. NHIỆM VỤ, PHƯƠNG HƯỚNG:

           1. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; cải tiến lề lối làm việc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm.

           2. Tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, đồng thời giám sát chặt chẽ từng khâu, từng bộ phận, từng cá nhân, từng quy trình trong giải quyết công việc. Nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiên nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

           4. Tăng cường quán triệt, giáo dục, giám giám sát chặt chẽ thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đối với tổ chức, công dân tại công sở, địa điểm công cộng, nơi cư trú; việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

5. Tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật các cấp đã ban hành, đề xuất bổ sung, sửa đổi kịp thời phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng theo quy định của pháp luật.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT NẾU CÓ:

Đề nghị các cấp quan tâm, tạo điều kiện:

+ Đầu tư trang thiết bị số hoá hồ sơ, khai thác dữ liệu dân cư, trang thiết bị đồng bộ theo hướng hiện đại hoá hành chính: Máy lấy số tự động, máy tra cứu thông tin thủ tục hành chính, máy quét, ….

+ Tăng chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức tại bộ phận 1 cửa; có chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức phụ trách cải cách hành chính.

Trên đây là báo cáo về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2024 của UBND xã Vạn Thắng ./.

Nơi nhận:
-Phòng Nội vụ huyện;

- TTĐU – HĐND – UBND xã;

- CB, CC xã;
- Lưu VT;

CHỦ TỊCH

Lê Xuân Phú