DetailController

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

22/05/2024 02:43

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ VẠN THẮNG

       
   
 
 
 

     Số: 37 /KH-UBND

     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 
 

             Vạn Thắng, ngày 19 tháng 02  năm 2024

KẾ HOẠCH

Cải cách hành chính Nhà nước năm 2024 trên địa bàn xã Vạn Thắng

Căn cứ Quyết định số 6745/QĐ-UBND ngày 31/12/2023 của UBND Thành phố về ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước năm 2023 của thành phố Hà Nội; Chương trình 06-CTr/HU ngày 30/9/2020 của Huyện ủy về "đẩy mạnh cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch số: 71/KH – UBND ngày 07/02/2024 của UBND Huyện Ba Vì về Cải cách hành chính Nhà nước năm 2024 trên địa bàn huyện.

Thực hiện Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 30/6/2021 của UBND xã Vạn Thắng về kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước xã Vạn Thắng giai đoạn 2021-2025. UBND xã Vạn Thắng ban hành kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2024 trên địa bàn xã, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ CHỈ TIÊU:

1. Mục đích:

- Tiếp tục cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của Huyện  (PARINDEX) và của xã trong năm 2024 và những năm tiếp theo; góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) của thành phố Hà Nội.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã.

- Quán triệt, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 24 – CT/TU ngày 07/08/2023 của Ban thường vụ Thành uỷ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội.

- Đẩy mạnh hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ đã đề ra tại Chương trình 06-CTr/HU ngày 30/9/2020 của Huyện ủy Ba Vì về "đẩy mạnh cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch số 61/KH - UBND ngày 30/6/2021 của UBND xã Vạn Thắng về kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước xã Vạn Thắng giai đoạn 2021-2025 đồng thời đưa ra các phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhằm tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác CCHC trên địa bàn.

2. Yêu cầu:

- Tiếp tục gắn với chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Huyện, của xã năm 2024.

- Chú trọng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của UBND xã.

- Quán triệt phương châm 5 dễ “Dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát” trong triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch.

- Bố trí đủ nguồn lực, kinh phí và triển khai đủ, đúng, toàn diện, đồng bộ hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch.

3. Một số chỉ tiêu cụ thể:

3.1. Duy trì Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) của xã trong năm 2024 và ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu và hiệu quả.

3.2. Phấn đấu 100% nhiệm vụ được Thành phố, huyện giao đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu.

3.3. 100% các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

3.4. 100%  số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn; tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3,4 đạt tối thiểu  65%; Tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt tối thiểu 80%.

3.5. Tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng (trừ văn bản mật) UBND xã đạt 80%.

3.6. Tỷ lệ không khai TTHC đúng hạn đạt 100%; Tỷ lệ xử lý, phản ánh kiến nghị đúng hạn đạt 100%; Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%.

3.7. 100% cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, hướng dẫn sử dụng các phần mềm dùng chung của Thành phố, 80% Cán bộ công chức được đào tạo tập huấn sử dụng đối với các phần mềm triển khai mới, đảm bảo phần mềm triển khai đến đâu khai thác sử dụng đến đó. 100% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng số.

3.8. UBND xã xây dựng và thực hiện Kế hoạch công khai, minh bạch đối với các nội dung quy định tại Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường; thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình với người dân.

3.9.100% các kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý giải quyết kịp thời, đúng thời gian theo quy định pháp luật.

3.10. 100% cán bộ, công chức, viên chức được rà soát, bố trí theo vị trí việc làm được UBND Thành phố phê duyệt.

3.11. 100% văn bản (VBQPPL và văn bản hành chính) được phát hiện sai phạm qua theo dõi, rà soát và kiểm tra được xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

3.12. Thực hiện đúng quy định về cơ cấu số lượng cán bộ, công chức.

II.  NỘI DUNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch CCHC của xã xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công rõ trách nhiệm.

- Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, vai trò của các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã trong chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC trên địa bàn xã.

- Tăng cường quán triệt, tuyên truyền, truyền thông về công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Thành ủy; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền những thành tựu, sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác CCHC, những việc làm cụ thể, hiệu quả của chính quyền Thành phố với người dân, tổ chức và doanh nghiệp (dịch vụ công, thanh toán không dùng tiền mặt, giao thông, điện, nước, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, nước sạch, môi trường, trật tự an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy...).

- Đẩy mạnh, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành CCHC đảm bảo chặt chẽ, nâng cao nhận thức và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC. Chủ động đôn đốc, theo dõi các cơ quan, đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu và các nhiệm vụ trọng tâm công tác CCHC trong năm.

- Hợp nhất và triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số và Đề án 06 theo đúng hướng dẫn, yêu cầu của Thành phố.

         - Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; tăng cường các hình thức thông tin, tương tác với người dân; nâng cao chất lượng các nội dung, chú trọng tuyên truyền về những giải pháp, lợi ích mà chính quyền cung cấp cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn; nêu gương các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác CCHC.

- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện CCHC, việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước đây; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

- Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với một số dịch vụ công thiết yếu để đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện phân cấp, ủy quyền, cải cách tổ chức bộ máy, công tác đào tạo, bồi dưỡng và chất lượng đội ngũ CBCCVC năm 2023 để có giải pháp khắc phục hậu quả.

- Tiếp tục triển khai, xem xét và đánh giá các sáng kiến, giải pháp và áp dụng sáng kiến, giải pháp trong triển khai CCHC trên địa bàn xã. Kịp thời động viên các cá nhân có sáng kiến, đề tài mang tính khả thi trong hoạt động quản lý và chuyên môn, có thể nhân rộng và áp dụng hiệu quả trên địa bàn.

- Thực hiện, triển khai các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Thành phố, huyện năm 2024.

2. Cải cách thể chế:

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra và hệ thống hóa các VBQPPL từ trung ương đến cơ sở, đảm bảo tính đồng bộ, cụ thể, hợp hiến, hợp pháp và khả thi của các VBQPPL. Nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác xây dựng, ban hành VBQPPL đảm bảo kịp thời, theo đúng trình tự, đúng pháp luật; quy định rõ trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các VBQPPL được ban hành.

- Rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố mới ban hành thực hiện đảm bảo hợp pháp, tính thống nhất, tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tiễn của xã. Kịp thời công bố các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm công khai và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận các văn bản pháp quy.

- Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức về các quy định phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để cán bộ, công chức, viên chức và người dân thực hiện.

3. Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

- Rà soát, đơn giản hóa các TTHC, các quy định hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND Thành phố, và các văn bản hướng dẫn của huyện, trọng tâm là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tư pháp, y tế, giáo dục, giao thông vận tải,....,theo đó, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các quy định, cắt giảm các yêu cầu, điều kiện của hồ sơ, các quy trình thực hiện để bảo đảm hiệu quả rà soát.

- Triển khai rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ theo yêu cầu tại Kế hoạch số 281/KH-UBND ngày 28/10/2022 của UBND Thành phố về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả việc uỷ quyền giải quyết TTHC theo yêu cầu tại Nghị quyết 20/NQ-HĐND ngày 06/7/2023 của HĐND Thành phố, đồng thời tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát và đánh giá kết quả thực hiện ủy quyền để điều chỉnh phù hợp, gắn với xây dựng quy trình giải quyết TTHC.

- Thực hiện đúng, đủ, kịp thời quy định công bố, công khai, minh bạch, rõ ràng danh mục, yêu cầu, điều kiện các quy định hành chính, TTHC; khuyến khích mở rộng, cung cấp thông tin TTHC qua các hình thức tuyên truyền phù hợp, qua trang thông tin điện tử xã. Đảm bảo các TTHC được công bố, công khai, thông tin tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Cập nhật, theo dõi thường xuyên, kiểm soát, tổng hợp và công khai hằng tháng kết quả giải quyết TTHC tại bảng thông tin của xã.

- Hướng dẫn, tổ chức, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính, TTHC, trọng tâm là các TTHC về chứng thực xác nhận, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

- Tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết TTHC 02 kỳ/năm theo quy định tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC. Đồng thời theo dõi và đôn đốc việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện thống nhất trên địa bàn xã.

4. Cải cách tổ chức bộ máy:

- Tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020, Nghị định số 29/2023/NĐ-CP và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ.

- Triển khai các nhiệm vụ, nội dung để hoàn thành sắp xếp, tổ chức bộ máy và cán bộ ở xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 2025 theo đúng lộ trình, kế hoạch đã ban hành.

5. Cải cách chế độ công vụ:

- Tập trung bồi dưỡng, cập nhật kiến thức liên quan đến giao tiếp, ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết hồ sơ trực tuyến, số hóa TTHC, chú trọng bồi dưỡng kiến thức về các nội dung kế hoạch PAPI, SIPAS đến người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu dân cư.

- Tiếp tục thực hiện đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức theo hướng thực chất và hiệu quả trên hệ thống phần mềm đánh giá; thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với lãnh đạo, quản lý từ đó làm rõ trách nhiệm đối với các tồn tại hạn chế của đơn vị, lĩnh vực phụ trách.

- Thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ và Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 28/5/2022 của UBND Thành phố.

- Thực hiện nghiêm và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính  tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra

- Thực hiện nghiêm và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử và văn hóa công vụ gắn với tăng cường quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội; chú trọng tự kiểm tra công vụ, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước; kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển những công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để công việc chậm tiến độ, chất lượng không đảm bảo, vi phạm đạo đức công vụ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xử lý nghiêm các vi phạm.

-Tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định liên quan đến CBCCVC, NLĐ theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủQuyết định số 25/2021/QĐ-UBND ngày 19/11/2021 của Thành phố.

6. Cải cách tài chính công:

- Thực hiện đầy đủ các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; tăng cường công tác sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước.

- Thực hiện đúng, đủ các quy định việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách xã hàng năm theo quy định.

- Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để cải thiện, nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức xã.

-  Thực hiện đúng, đủ các quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định tại Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách xã hàng năm.

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường thanh tra, giám sát và công khai minh bạch trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

7. Xây dựng Chính quyền số, Chính quyền điện tử:

- Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18/NQ-TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy và Kế hoạch 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 của UBND Thành phố về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trọng tâm là phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

-

- Tiếp tục triển khai việc số hóa, sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của ; triển khai tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư theo yêu cầu, nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 16/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tiếp tục tăng cường thực hiện một số giải pháp tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích; thực hiện 02 nhóm DVC liên thông thuộc Đề án 06 của Chính phủ (02 dịch vụ công liên thông: 1. “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; 2. “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”) và các DVC trực tuyến sẽ được triển khai trong thời gian tới.

- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT toàn bộ các dịch vụ công từ huyện đến xã; tuyên truyền, công bố rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn biết để sử dụng các dịch vụ công đáp ứng yêu cầu mở rộng, tăng số lượng, tăng tỷ lệ giải quyết TTHC qua DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và Bưu chính công ích.

- Đầu tư hạ tầng và triển khai các phần mềm ứng dụng CNTT theo chỉ đạo của Thành phố theo hướng đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, đặc biệt quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ Bộ phận một cửa các cấp nhằm phục vụ quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ công, coi đây là giải pháp đột phá để hiện đại hóa nền hành chính.

- Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Thành phố tại Quyết định số 4379/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 triển khai Đề án mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại các cấp của thành phố Hà Nội” đảm bảo hiện đại, hiệu quả và phù hợp với thực trạng của các Bộ phận một cửa trên địa bàn xã theo chỉ đạo của các cấp.

- Tiếp tục duy trì, vận hành hiệu quả 04 hệ thống thông tin ứng dụng dùng chung quan trọng, cốt lõi phục vụ công tác quản lý, điều hành từ Thành phố đến xã và sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các Bộ, ngành Trung ương và Chính phủ.

- Tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn.

- Xây dựng, áp dụng và thường xuyên cập nhật hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trên địa bàn. Đảm bảo thực hiện nghiêm, có hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành, xử lý công việc ở cơ quan; sẵn sàng chuyển đổi khi có sự thay đổi của hệ thống quản lý chất lượng.

III. KINH PHÍ

- Đối với các nội dung thuộc Kế hoạch CCHC năm 2024 của xã là nhiệm vụ thường xuyên, UBND xã chủ động cân đối chi từ nguồn dự toán ngân sách thực hiện chế độ tự chủ được giao năm 2024.

- Đối với các nhiệm vụ không thường xuyên thuộc Kế hoạch CCHC năm 2024 của xã, hiện chi từ nguồn dự toán ngân sách không thực hiện chế độ tự chủ được giao năm 2024.

- Đối với nhiệm vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến, kinh phí được Thành phố bố trí trong Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT của Thành phố.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã.

Căn cứ các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này, chủ tịch UBND xã có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, triển khai toàn diện Kế hoạch CCHC, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung trên, chú trọng khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được các Đoàn kiểm tra chỉ ra. Định kỳ báo cáo về UBND huyện kết quả triển khai thực hiện công tác CCHC quý I, 06 tháng, 09 tháng, năm 2024 và các báo cáo chuyên đề, đột xuất khác đảm bảo đúng thời hạn, chất lượng về nội dung.

- Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2024 của cơ quan, đơn vị gửi về UBND huyện (qua phòng Nội vụ) để tổng hợp trước ngày 26/02/2024. Trong đó, xác định mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ thực hiện và trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận trực thuộc. Xây dựng Kế hoạch công khai năm 2024 gửi về UBND huyện chậm nhất ngày 26/02/2024 (qua phòng Nội vụ) để theo dõi tổng hợp.

- Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ trong chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC tại đơn vị. Phân công nhiệm vụ cụ thể cán bộ, công chức của đơn vị tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý, chuyên môn; thường xuyên quán triệt, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ công tác CCHC.

- Thường xuyên quán triệt, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ công tác CCHC.

2. Trách nhiệm cụ thể của các ngành, cán bộ, công chức:

2.1.  Văn phòng UBND xã:

Là cơ quan thường trực về công tác CCHC của xã, có trách nhiệm: 

          - Chủ trì, phối hợp với các ngành, cán bộ, công chức có liên quan thực hiện Kế hoạch này, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng yêu cầu, tiến độ; tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch; đề xuất các giải pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch; xây dựng Kế hoạch CCHC của giai đoạn 2021-2025, việc thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2024 của xã.

            - Tham mưu UBND xã hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp kết quả xác định Chỉ số CCHC của xã và Chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của xã.

- Tiếp tục rà soát, cập nhật, công khai và hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các TTHC, các văn bản quy định về TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của cơ quan (cập nhật, công khai ngay sau 05 ngày, kể từ ngày được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

- Theo dõi, cập nhật thường xuyên, tổng hợp và công khai hằng tháng kết quả giải quyết TTHC, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức tại trụ sở cơ quan, Trang thông tin điện tử của huyện (công khai vào ngày cuối cùng của các tháng).

- Tham mưu UBND xã xây dựng Kế hoạch và thành lập đoàn tự kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC tập trung xác định rõ trách nhiệm, tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao thuộc lĩnh vực theo dõi, phụ trách.

- Trên cơ sở báo cáo của các bộ phận chuyên môn tham mưu UBND xã tổng hợp, hoàn thiện báo cáo công tác CCHC theo định kỳ, chuyên đề và đột xuất gửi UBND huyện đảm bảo chất lượng và thời hạn.

- Tham mưu UBND xã kiện toàn Bộ phận một cửa của xã năm 2024.

- Chủ trì, phối hợp các cán bộ, công chức, viên chức tham mưu đề xuất UBND xã duy trì, triển khai có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của xã theo hướng ứng dụng CNTT kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng ISO, sẵn sàng chuyển đổi sang phiên bản mới khi có quy định, hướng dẫn của các cấp Bộ, ngành và Thành phố.

- Tiếp tục duy trì, vận hành hiệu quả 04 hệ thống thông tin ứng dụng dùng chung quan trọng, cốt lõi phục vụ công tác quản lý, điều hành của UBND Thành phố đến cấp huyện, cấp xã và sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các Bộ, ngành Trung ương và Chính phủ.

2.2. Công chức văn hoá – xã hội

- Chủ trì, phối hợp các bộ phận có liên quan tham mưu, đề xuất UBND xã thực hiện các nhiệm vụ về Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của xã đồng thời heo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị.

- Chủ trì, phối hợp với các bộ phận chuyên môn tham mưu UBND xã triển khai các nhiệm vụ về xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số và sử dụng các phần mềm tác nghiệp chuyên môn.

- Tham mưu UBND xã ban hành và triển khai kế hoạch thông tin, tuyên truyền CCHC năm 2024; chú trọng thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các nội dung trọng tâm công tác năm 2024 của xã.

- Hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc các cán bộ, công chức và Ban biên tập Trang thông tin điện tử xã cập nhật tin bài, thông tin và quảng bá các hoạt động văn hóa, kinh tế - xã hội của các địa phương đảm bảo đa dạng, kịp thời.

2.3. Công chức kế toán - ngân sách xã:

Chủ trì, phối hợp các ngành, cán bộ, công chức có liên quan tham mưu, đề xuất UBND xã thực hiện các nhiệm vụ về Cải cách tài chính công, theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về cải cách tài chính công.

Thực hiện chi trả chế độ Bộ phận Một cửa theo qui định.

          Thẩm định, đảm bảo kinh phí thực hiện các nội dung, chương trình của Kế hoạch này.

2.4. Công chức địa chính- xây dựng, lao động thương binh xã hội:

Chủ trì, phối hợp với các cán bộ, công chức, viên chức, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND xã các nội dung về công tác xây dựng và quản lý đô thị, trật tự xây dựng; quản lý đất đai, môi trường. Triển khai mô hình Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt theo đúng đối tượng.

2.5. Công chức Tư pháp - Hộ tịch:

          Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND xã thực hiện các nhiệm vụ về Cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản trên địa bàn xã.

2.8. Đài truyền thanh xã:

Chủ động xây dựng Kế hoạch hoạt động của đơn vị; Chủ trì, phối hợp các bộ phận, cán bộ, công chức có liên quan tham mưu, đề xuất UBND xã xây dựng, tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng, có trọng tâm, trọng điểm, bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác CCHC; đồng thời giúp người dân, doanh nghiệp được tiếp cận để hiểu rõ hơn về các nội dung công tác CCHC năm 2024 của xã.

2.9. Đề nghị Đảng uỷ, UBMTTQ, Các tổ chức chính trị xã hội, các thôn:

 Đề nghị Đảng ủy quán triệt các tổ chức cơ sở Đảng phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác CCHC; thường xuyên quán triệt đảng viên thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ công tác CCHC, chú trọng việc ứng dụng CNTT, sử dụng các mềm tác nghiệp trong hoạt động chuyên môn hằng ngày đối với đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức hoạt động trong các cơ quan hành chính nhà nước.

2.10. Công an xã:

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, nội dung Đề án 06 của Chính phủ về ”Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn xã đảm bảo theo chỉ tiêu, yêu cầu của Thành phố.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO:

1. Định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện công tác CCHC của xã báo cáo UBND huyện (qua phòng Nội vụ để tổng hợp). Báo cáo quý I, 6 tháng, 9 tháng: gửi trước ngày mùng 10 của tháng cuối kỳ báo cáo; báo cáo năm gửi trước ngày 30/11/2024.

2. Các đơn vị, cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tại phụ lục của Kế hoạch này báo cáo kết quả thực hiện các nội dung về Văn phòng UBND xã để tổng hợp.

Trên đây là Kế hoạch Cải cách hành chính của xã Vạn Thắng năm 2024, trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các ngành, đơn vị, cán bộ, công chức phản ánh kịp thời để UBND xã xem xét chỉ đạo, giải quyết./.

(có các biểu Phụ lục CCHC năm 2024 kèm theo)

Nơi nhận:

- UBND huyện;

- TT Đảng ủy - HĐND xã;

- Chủ tịch, các PCT UBND xã;

- Các ban, ngành, đoàn thể xã;

- Trang thông tin điện tử xã;

- Đài truyền thanh xã;

- Lưu: VT.

 CHỦ TỊCH

    Lê Xuân Phú

Thêm bình luận :